THƯ VIỆN MEGUMI

Chế độ ăn cho người hay bị rụng tóc

Theo quan điểm của y học hiện đại, 95% dưỡng chất nuôi tóc là do máu mang lại. Để cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều, bên cạnh sử dụng các sản phẩm chống rụng tóc, bạn cũng cần bổ sung dinh dưỡng từ bên trong cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn uống thích hợp cho người bị rụng tóc trong bài viết sau nhé.

Chế độ ăn uống cho người bị rụng tóc

Một chế độ ăn uống hợp lí, khoa học có thể giúp bạn cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều, đồng thời giúp tóc mọc lại dày và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, việc bổ sung dưỡng chất cho tóc cần phải thực hiện kiên trì trong thời gian dài mới cho kết quả tốt nhất. Sau đây là những loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển của tóc:

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết các nang tóc lại với nhau. Các nang tóc sẽ trở nên yếu dần khi lượng kẽm giảm xuống. Trên thực tế, bạn có thể tìm những thực phẩm chứa nhiều kẽm trong các chế phẩm từ thịt bò, thịt gia cầm, tôm và các loại hạt,…

Thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần quan trọng hình thành nên sợi tóc, do vậy việc bổ sung protein sẽ giúp nang tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng hiệu quả hơn. Chế độ ăn uống thiếu protein là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc hàng đầu, do vậy hãy bổ sung nhiều hơn các loại hạt, đậu nành, trứng gà, cá hồi,… trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn.

 

Chế độ ăn uống thiếu protein là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc hàng đầu

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin – hợp chất có mặt trong tế bào hồng cầu, có vai trò vẫn chuyển oxy trong máu đến các mô của cơ thể.  Do đó, việc bổ sung sắt có thể giúp cải thiện quá trình lưu thông của máu đến da đầu, cung cấp nhiều dưỡng chất để nuôi tóc phát triển khỏe mạnh. Khoa học đã chứng minh những thực phẩm giàu chất sắt như hạt bí đỏ, thịt bò, cải bó xôi, hàu, gan động vật,… có khả năng cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều, đem lại vẻ bóng mượt và sức sống hơn cho mái tóc.

Nên kiêng ăn thực phẩm nào?

Bên cạnh việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm chống rụng tóc và bổ sung dinh dưỡng, bạn cũng cần phải kiêng ăn hoặc hạn chế ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như:

-     Thực phẩm nhiều đường, có ga như nước ngọt, kẹo, socola và các thực phẩm có nhiều chất béo, do các chất này có thể làm tăng hàm lượng testosterone - một trong những nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến, trong cơ thể.

 

Bên cạnh việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm chống rụng tóc và bổ sung dinh dưỡng, bạn cần phải kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều đường

-     Hạn chế hoặc loại bỏ khỏi khẩu phần ăn các đồ cay, nóng như ớt, gừng,… và các chất kích thích có trong rượu bia…

-     Nên từ bỏ việc hút thuốc lá nếu đó là thói quen thường ngày của bạn. Không chỉ tổn hại đến sức khỏe, hút thuốc lá còn gây biến đổi cấu trúc gen của lớp biểu bì tóc, đồng thời ức chế quá trình vận chuyển máu tới chân tóc. Nghiêm trọng hơn, hút thuốc lá còn dẫn đến bệnh hói đầu xảy ra ở nam giới. 

 

Xem thêm: Cần lưu ý gì để tránh tóc xơ rối và rụng nhiều sau khi ngủ dậy